deadfool
Member
Chào các bạn, mình mới bị lừa chiếm đoạt mất hơn 100 triệu đồng, vẫn với thủ đoạn cũ "chuyển khoản trước, nhận lại vốn và thù lao", tuy không mới nhưng cách thức đã tinh vi hơn rất nhiều. Hiện mình đã trình báo công an và đang phối hợp họ điều tra, qua đây mong mọi người cảnh giác hơn nữa.
Mọi thứ bắt đầu vào buổi tối 14/11 có sdt đầu 05* (tạm gọi là A) gọi tới, tự nhận đang làm cho công ty Lazada Affiliate, thông báo mình được tặng phần quà gồm máy giặt, máy xay và 1tr6 tiền mặt tri ân, chỉ cần hoàn thành khảo sát "cảm nhận về đợt siêu sale 11/11 vừa qua". Nói thêm về Lazada Affiliate, đây là công ty có thật, có thể tra MST trên mạng với pháp nhân và địa chỉ rõ ràng; chuyên về việc hỗ trợ nhà bán hàng/người nổi tiếng kiếm thêm thu nhập nhờ việc gửi link sản phẩm trên sàn TMĐT Lazada cho người khác và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thành công, tương tự Shopee Affiliate; mình cũng tham gia cả 2 nền tảng này nên không nghi ngờ. Tài khoản Zalo của A khớp giới tính, có bài đăng xa nhất có thể thấy vào 15/10, mức tương tác 5-10/bài, mọi thứ trông khá bình thường. Sau khi kết bạn, A gửi Zalo của 1 "chuyên viên" với đầu 05* (tạm gọi là D), nói rằng để hỗ trợ tốt hơn, cũng là điều đã được trao đổi trước đó qua điện thoại. Từ "chuyên viên" cũng là thuật ngữ được chính nền tảng Lazada sử dụng tại bộ phận CSKH. Zalo của D treo thông tin công việc, kèm sđt đầu 09* (mà sau này mình mới thấy là ko khớp với số Zalo), bài đăng xa nhất có thể thấy vào 4/11.
Sau khi chào hỏi, D gọi điện cho mình vào trưa ngày 15/11 hướng dẫn việc cần làm, bao gồm trả lời khảo sát "cảm nhận về đợt siêu sale 11/11 vừa qua", đối thoại qua Zalo chat, và yêu cầu mình điền 1 link gg doc gồm thông tin cá nhân và địa chỉ để gửi bộ quà tặng. Sau khi chụp gửi biên lai gửi hàng kèm thông tin "mọi chi phí đã được thanh toán, bao gồm cả phí vận chuyển, lưu kho...", D yêu cầu mình làm 3 nhiệm vụ quảng bá đơn hàng cho các nhà tài trợ, trình tự gồm: vào link Lazada (link thật, nhưng có vẻ được liên kết với hệ thống, toàn bộ được lên kế hoạch và lập trình công phu) được gửi tới, thêm sản phẩm vào giỏ hàng và chụp màn hình gửi lại; hệ thống đối chiếu sản phẩm khớp; mình chuyển khoản đúng số tiền đó vào 1 tài khoản tại Techcombank (6 chữ số) mang đúng tên "CTY TNHH TMDT LAZADA AFFILIATE" (việc "thanh toán trực tiếp vào kênh quảng bá liên kết sàn tmđt lazada" với nội dung là mã ID đã cấp được các đối tượng liên tục nhắc lại); hệ thống tra soát khớp số tiền sẽ chuyển lại cho mình vốn kèm 8-12% "hoa hồng quảng bá" (từ 1 tài khoản mang tên cá nhân tại VPBank, về sau mình tra cứu ra, nhưng nội dung luôn là "Lazada"), với cách giải thích là "để nhà cung cấp tự tạo đơn hàng thúc đẩy lượt mua". Đơn hàng đầu tiên 498k mình thực hiện thành công, đơn hàng thứ 2 định nghĩa là "liền đơn" gồm 2 sản phẩm tổng giá trị 2930k cũng thành công, tới đơn hàng thứ 3 cũng "liền đơn" 4 sản phẩm, sản phẩm 1 đã trị giá 4190k. Thấy mình có vẻ nghi ngờ, D liền gửi hình chụp CCCD 2 mặt (về sau nhìn kĩ lại mình thấy dấu hiệu giả mạo), giấy tờ bổ nhiệm của Công ty có đóng dấu đỏ (về sau mình soi kĩ thì thấy tên công ty để là "CÔNG TY TNHH QC LAZADA", chỗ này cũng từng bị chính Lazada chính thức cảnh báo, địa chỉ và MST thì lại để của RECESS, tức đơn vị chủ quản Lazada). Bằng những lời lẽ thuyết phục, D đã khiến mình chuyển lần lượt các giá trị đơn hàng là 4190k, 13900k. Khi đến sản phẩm 3 có giá trị quá cao là 28490k, thấy mình ngần ngại rằng sản phẩm cuối sẽ rất cao, D đã gọi thuyết phục liên tục với đầu số +843*, và sau đó còn huy động thêm "quản lý trực tiếp" tên H add zalo và cũng gọi điện thuyết phục bằng đầu số +843* khác, ngoài ra khoản thưởng 1666k cũng đã được trả trước (nằm trong số "quà" mà các đối tượng hứa). Sau khi thống nhất rằng H sẽ hỗ trợ mình đây là đơn hàng cuối, mình thực hiện chuyển 28490k thì nhận thông báo "sai cú pháp". Khi lướt lên xem lại tin nhắn với D, mình thấy mình đánh thiếu chữ "Hoanthanhdonhang" thật (hiện Zalo chưa cho sửa tin nhắn cũ nên mình vẫn tin mình làm sai), H nói rằng mình cần thực hiện thêm 1 giao dịch nữa, sản phẩm lần này giá trị tới 59900k. Do tin chắc mình làm sai nên hệ thống mới lỗi, cộng thêm việc H liên tục gọi điện thuyết phục mình cố hoàn thành nốt, thêm việc mình đã thử liên hệ theo số "tổng đài" (mà mình không tìm được lại là đã lấy ở đâu, nhưng là trong quá trình điều tra các tên công ty) 03* và được đối tượng X nhận cuộc gọi, khai báo các thông tin về "chuyên viên" tên D đang hỗ trợ mình kèm mã nhân viên, mã khách hàng...đều khớp, mình đã vét sạch tiền và còn đi vay thêm cho đủ số để chuyển đúng cú pháp. Ngay sau đó lại có thông báo "khách hàng thực hiện sai 1 giao dịch nên điểm tín nhiệm còn lại 99/100, yêu cầu phải có điểm tín nhiệm 100/100 thì các nhà bán hàng mới hoàn trả tiền kèm theo hoa hồng", D và H đồng loạt đưa thông tin này kèm theo câu lệnh "cần thực hiện 1 giao dịch với giá trị bằng tổng số tiền treo (lúc này là hơn 126 triệu, gồm cả khoản mình đã chuyển chưa nhận lại và "hoa hồng") để nâng điểm tín nhiệm". Đến lúc này mình đã cạn tiền, lại đang mang nợ, số tiền quá lớn, và đã chợt bừng tỉnh khi phát hiện ra dấu hiệu lừa đảo và các lí do sẽ cứ tiếp tục được vẽ ra (mà có lẽ đã có sẵn trong kịch bản), mình chọn câu giờ và lập tức tới công an trình báo.
Sang ngày 16/11, đối tượng H báo rằng mình sắp bị khóa tài khoản vĩnh viễn và tiếp tục cho đối tượng T tự nhận là "kế toán trưởng", đang tiếp nhận hồ sơ và yêu cầu mình chuyển số tiền 50 triệu rồi lại giảm còn 20 triệu để "mở khóa tài khoản". Tuy nhiên mình đã rõ thủ đoạn nên cứ câu giờ nói là đang đi vay với làm thêm giờ, và sắp xếp bán nhà để chuyển tiền hòng tìm cách nhận lại được vốn, tránh rút dây động dừng.
Hiện tại ngày 22/11, trong 4 đối tượng chưa ai block zalo mình, cũng không có thêm cuộc gọi nào, tin nhắn cuối với T cũng là "hoàn thành tất toán đã rồi tính tiếp", nên mình tin các đối tượng chưa biết mình đã phát hiện ra.
+ Các đối tượng biết rõ thói quen mua hàng qua Lazada của mình, có lẽ biết mình tham gia cả Affiliate, và lợi dụng đúng thời điểm kết thúc đợt sale 11/11 để tấn công với chiêu bài "khảo sát khách hàng và tặng quà tri ân", vậy nên mọi thông tin bạn đưa lên mạng đều có người ngoài biết rõ. Mới đây mình biết 1 SĐT có giá chỉ 2k, bán cho các đối tượng buôn thuốc giả
+ Tài khoản nhận tiền của các đối tượng chỉ có 6 chữ số tại 1 ngân hàng lớn, lại mang rõ tên "CTY...", rất giống với các công ty thật. Các ngân hàng cần làm chặt vấn đề này, và cả việc thay đổi biệt danh tự do cho khách hàng
+ Cảnh giác với các cuộc gọi đầu số +84*, vì đây là các cuộc gọi từ quốc tế, thường các đường dây lừa đảo cũng hay đặt ở Campuchia, nên rất khó cho cơ quan điều tra và truy bắt, chưa nói tới việc tìm lại số tiền đã mất. Mới đây công an cũng đã bắt được 1 số đối tượng người Việt, nhưng chỉ là các con tốt cấp thấp nhất của 1 đường dây cầm đầu bởi người TQ, đại bản doanh tại Campuchia
+ Khi có số cá nhân gọi tới tự nhận thuộc công ty, tổ chức có thật, hãy xác minh nhiều lớp gồm: yêu cầu gửi email từ công ty, gọi cho phòng CSKH chính thức của công ty, nếu có yêu cầu liên quan tới tiền nong hãy trình báo lập tức cho công an
+ Ngoài các số +84* gọi tới mình, có 2 đầu số 0* mình có thể liên hệ 2 chiều, nghĩa là có 1 số đối tượng thuộc đường dây này thực hiện hành vi trên lãnh thổ VN, có thể dựa vào đây để cơ quan điều tra dần ra
+ Nếu tâm lý yếu, khi phát hiện mất tiền tốt nhất bạn nên ngừng giao dịch, giao tiếp, mặc kệ mọi cuộc gọi lạ và các tin nhắn, cùng lắm là bị block. Nếu đủ can đảm, bạn có thể bắt chước mình tiếp tục giả vờ đang đi kiếm tiền để thực hiện nốt, giả vờ như vẫn đang bị lừa tránh rút dây động dừng, kiếm thêm thời gian cho cơ quan điều tra có thể lần theo và cung cấp thông tin khi cần thiết
Hiện tại ngày 22/11, trong 4 đối tượng chưa ai block zalo mình, cũng không có thêm cuộc gọi nào, tin nhắn cuối với T cũng là "hoàn thành tất toán đã rồi tính tiếp", nên mình tin các đối tượng chưa biết mình đã phát hiện ra.
Qua đây mình xin tổng hợp 1 số lưu ý:+ Các đối tượng biết rõ thói quen mua hàng qua Lazada của mình, có lẽ biết mình tham gia cả Affiliate, và lợi dụng đúng thời điểm kết thúc đợt sale 11/11 để tấn công với chiêu bài "khảo sát khách hàng và tặng quà tri ân", vậy nên mọi thông tin bạn đưa lên mạng đều có người ngoài biết rõ. Mới đây mình biết 1 SĐT có giá chỉ 2k, bán cho các đối tượng buôn thuốc giả
+ Tài khoản nhận tiền của các đối tượng chỉ có 6 chữ số tại 1 ngân hàng lớn, lại mang rõ tên "CTY...", rất giống với các công ty thật. Các ngân hàng cần làm chặt vấn đề này, và cả việc thay đổi biệt danh tự do cho khách hàng
+ Cảnh giác với các cuộc gọi đầu số +84*, vì đây là các cuộc gọi từ quốc tế, thường các đường dây lừa đảo cũng hay đặt ở Campuchia, nên rất khó cho cơ quan điều tra và truy bắt, chưa nói tới việc tìm lại số tiền đã mất. Mới đây công an cũng đã bắt được 1 số đối tượng người Việt, nhưng chỉ là các con tốt cấp thấp nhất của 1 đường dây cầm đầu bởi người TQ, đại bản doanh tại Campuchia
+ Khi có số cá nhân gọi tới tự nhận thuộc công ty, tổ chức có thật, hãy xác minh nhiều lớp gồm: yêu cầu gửi email từ công ty, gọi cho phòng CSKH chính thức của công ty, nếu có yêu cầu liên quan tới tiền nong hãy trình báo lập tức cho công an
+ Ngoài các số +84* gọi tới mình, có 2 đầu số 0* mình có thể liên hệ 2 chiều, nghĩa là có 1 số đối tượng thuộc đường dây này thực hiện hành vi trên lãnh thổ VN, có thể dựa vào đây để cơ quan điều tra dần ra
+ Nếu tâm lý yếu, khi phát hiện mất tiền tốt nhất bạn nên ngừng giao dịch, giao tiếp, mặc kệ mọi cuộc gọi lạ và các tin nhắn, cùng lắm là bị block. Nếu đủ can đảm, bạn có thể bắt chước mình tiếp tục giả vờ đang đi kiếm tiền để thực hiện nốt, giả vờ như vẫn đang bị lừa tránh rút dây động dừng, kiếm thêm thời gian cho cơ quan điều tra có thể lần theo và cung cấp thông tin khi cần thiết