Quy tắc vàng khi xuất khẩu bao bì giấy sang các nước Châu Á

hunufacompostable

New member

Đón đầu xu hướng xuất khẩu bao bì giấy tại thị trường Châu Á​

Châu Á là thị trường màu mỡ đứng trước cơ hội trở thành khu vực trọng yếu của các hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại hoá toàn cầu trong tương lai. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh lâu dài và củng cố vị thế trong thị trường xuất khẩu bao bì giấy.

Quốc gia triển vọng​

Trong năm 2024, Châu Á được đánh giá là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, điển hình là các quốc gia Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Campuchia. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xuất khẩu bao bì giấy và dịch vụ trong các quốc gia này đã làm tăng nhu cầu sử dụng ly giấy trong các quán cà phê, dùng tô giấy tại nhà hàng và khách sạn. Vì vậy, những đất nước này chứa đựng tiềm năng lớn để trở thành thị trường xuất khẩu bao bì giấy đầy triển vọng.

Xuất khẩu bao bì giấy tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, thị trường xuất khẩu tập trung vào các khu vực châu Á như Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông. Các quốc gia nhập khẩu sản phẩm từ giấy về chủ yếu là sử dụng cho thương hiệu của mình. Chẳng hạn như một số chuỗi hệ thống quán cafe lớn tại Hàn Quốc hay các sân bay quốc tế, tập đoàn sự kiến lớn thường nhập hàng loạt các sản phẩm bao bì từ giấy sử dụng hằng ngày.

Nhu cầu về sản phẩm​

Theo thống kê, quy mô thị trường bao bì giấy toàn ước tính đạt 207,75 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 265,27 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,01% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Những điều cần biết khi xuất khẩu bao bì giấy sang Châu Âu
Tô giấy đựng sushi tại Nhật Bản
Với sự bùng phát của bệnh dịch COVID-19 diễn ra vào năm 2019, nhu cầu về bao bì dùng 1 lần có sự tăng trưởng đáng kể do người dùng tập trung sản phẩm dùng hằng ngày tiện lợi, như tô giấy đựng thức ăn, đĩa giấy, ống hút giấy và các sản phẩm tiêu dùng khác. Kéo dài đến năm nay thói quen tiêu dùng các bao bì dùng 1 lần dần trở thành sản phẩm thiết yếu của mọi người, mọi khu vực, mọi quốc gia.

Mặt khác, các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ tại thị trường Châu Á thu hút lượng lớn người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết. Điều này tạo ra nhu cầu lớn về bao bì giấy để đóng gói và đựng thức ăn một cách an toàn và hiệu quả. Bao bì giấy không chỉ bảo vệ sản phẩm mà còn giúp các doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với khách hàng thông qua việc in logo hình ảnh trên bề mặt tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Người tiêu dùng châu Á ngày càng quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường tạo nên xu hướng tích cực mới chính là thay đổi thói quen tiêu dùng từ nhựa sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Bao bì giấy, với khả năng tái chế cao và ít tác động xấu đến môi trường so với bao bì nhựa, trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người tiêu dùng.

Bao bì giấy là sản phẩm phổ biến được lựa chọn dùng trong cuộc sống hằng ngày. Ưu điểm của các sản phẩm này là tiện lợi, giá rẻ, sử dụng nhanh, khả năng phân huỷ vỏn vẹn 6 tháng đến 12 tháng giúp người dùng yên tâm về vấn đề bảo vệ môi trường.

Tỉ lệ cạnh tranh​

Thị trường xuất khẩu bao bì giấy Châu Á là miếng bánh ngon thu hút sự quan tâm của các công ty trong nước và quốc tế. Khu vực này có sự tăng trưởng nhanh chóng nhờ thói quen tiêu dùng hằng ngày của người tiêu dùng. Các công ty cung cấp sản phẩm dùng 1 lần phải đối mặt với sự cạnh tranh khóc liệt.

Để thành công trong việc mở rộng tại thị trường này, các công ty cần hiểu được nhu cầu sử dụng mỗi sản phẩm tại địa phường. Ví dụ đối với những khu tập trung nhà hàng, quán ăn nên đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm ly giấy, ống hút giấy, tô giấy đựng thức ăn đa dạng kiểu dáng mẫu mã đẹp với chất lượng và giá cả giá cả cạnh tranh. Hoặc đối với những trung tâm thương mại mua sắm sầm uất nên hướng tới sản phẩm là các loại túi giấy cao cấp đựng quần áo, hay hộp giấy đựng sneaker, giày cao gót.

Những điều cần biết khi xuất khẩu bao bì giấy sang Châu Âu
Hộp giấy đựng giày sneaker

Quy định và tiêu chuẩn bao bì giấy tại châu Á​

Tiêu chí cần đáp ứng để sản phẩm được xuất khẩu​

  • Sản phẩm phải được đóng gói theo tiêu chuẩn hàng hoá quốc tế phù hợp với loại hình vận chuyển đã chọn. Ví dụ vận chuyển thông qua đường tàu thủy, đường hàng không, xe tải.
  • Đối với những sản phẩm có kích thước nhỏ sẽ dễ dàng trong việc lưu tại các kho bãi, pallet container hơn sản phẩm có kích thước lớn.
  • Chất lượng bao bì giấy khi xuất khẩu phải đảm bảo về độ bền bỉ, chắc chắn để có thể chịu được sự va chạm, những thao tác kéo, đẩy trong quá trình vận chuyển, bốc xếp và vận chuyển. Nếu sản phẩm khó bảo quản cần đóng gói bằng nhiều lớp và ghi chú “Hàng dễ vỡ”.
  • Xuất khẩu bao bì giấy phải chuẩn bị trước trường hợp thời tiết thay đổi ở các châu lục, quốc gia khác nhau, đảm bảo được tính năng bảo vệ sản phẩm để hàng hóa không bị biến dạng, ẩm mốc.

Các giấy tờ phát lý cần chuẩn bị khi xuất khẩu bao bì giấy ở Châu Á​

Tiêu chuẩn xuất khẩu bao bì giấy​

  • Quy định về an toàn thực phẩm: Các tiêu chuẩn an toàn cho bao bì giấy tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
  • Quy định về môi trường và tái chế: Các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tái chế và quản lý chất thải.
  • Tiêu chuẩn chất lượng bao bì giấy: Các tiêu chuẩn chất lượng cần đáp ứng để đảm bảo bao bì giấy bền vững và an toàn.

Thủ tục xuất khẩu bao bì giấy tại Châu Á​

  • Hồ sơ và giấy tờ cần thiết: Danh sách các giấy tờ cần chuẩn bị, bao gồm chứng nhận xuất xứ, kiểm định chất lượng, v.v.
  • Quy trình kiểm tra và chứng nhận: Quy trình kiểm tra chất lượng và chứng nhận sản phẩm tại Châu Âu.
  • Thủ tục hải quan: Hướng dẫn làm thủ tục hải quan khi xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu.

Lựa chọn đối tác, nhà phân phối uy tín​

Khi mở rộng thị trường kinh doanh mới cần hiểu rõ về nền xu hướng tiêu dùng của mỗi địa phương trước, sau đó xây dựng mối quan hệ với những đối tác địa phương uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập / xuất khẩu bao bì giấy để hỗ trợ trong việc xử lý các thủ tục và giải quyết các vấn đề phát sinh.

Làm thế nào để tìm kiếm đối tác địa phương? Để tìm kiếm công ty đối tác địa phương, bạn có thể sử dụng các kênh thông tin như trang web của các tổ chức thương mại hoặc bạn có thể liên hệ với các công ty xuất nhập khẩu tại Châu Á.

Chiến lược marketing và bán hàng phù hợp​

Mỗi quốc gia sẽ có thói quen tiêu dùng khách nhau, dẫn đến cách họ lựa chọn và sử dụng bao bì giấy khác nhau. Một ví dụ cụ thể là đất nước Nhật Bản người tiêu dùng rất chú trọng đến chất lượng và sự tiện lợi của bao bì, còn ở Ấn Độ khách người dùng sẽ quan tâm đến giá cả sản phẩm nhiều hơn. Nếu hiểu rõ thói quen này sẽ giúp bạn xuất khẩu bao bì giấy thành công.

Muốn thành công xuất khẩu bao bì giấy tại châu Á bạn nên chuẩn bị trước một chiến lược marketing cụ thể bao gồm giai đoạn tiếp cận khách hàng, bán hàng và chăm soc khách hàng sau khi mua hàng.

Những điều cần biết khi xuất khẩu bao bì giấy sang Châu Âu
Trung Quốc thường sử dụng đĩa giấy in hình vào Tết Nguyên Đán
Một yếu tố quan trọng cần lưu ý khác là các ngày lễ và dịp đặc biệt cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng bao bì giấy ví dụ lễ Tết Nguyên Đán hay giáng sinh. Bạn cần tạo ra chiến dịch marketing theo chuỗi sự kiện diễn ra tại từng thời điểm đặc biệt, nhắm vào dịp lễ này để tăng doanh số bán hàng. Gợi ý bạn có thể sử dụng truyền thông số để quáng bá hình ảnh, thông điệp đến người dùng tại khu vực.
 
Top